Thị lực của bạn - Nỗ lực không ngừng nghỉ của chúng tôi

CÁC LOẠI THUỐC NHỎ MẮT THƯỜNG DÙNG SAU MỔ CẬN

CÁC LOẠI THUỐC NHỎ MẮT THƯỜNG DÙNG SAU MỔ CẬN

Sau mổ cận bạn sẽ được kê toa và sử dụng một số loại thuốc nhỏ mắt nhất định. Vậy các loại thuốc nhỏ mắt sau mổ cận có những loại nào và công dụng ra sao?

Thuốc nhỏ mắt là một yếu tố quan trọng, góp phần phòng ngừa nhiễm trùng, kiểm soát phản ứng lành thương và giảm triệu chứng khô mắt sau mổ cận. Ba loại thuốc nhỏ mắt thường được sử dụng hậu phẫu bao gồm:

1. Kháng sinh

Nhiễm trùng hậu phẫu là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến độ an toàn và hiệu quả của phẫu thuật. Do đó, phòng ngừa nhiễm trùng là vấn đề được đặt ra hàng đầu với tất cả các loại phẫu thuật, bao gồm phẫu thuật nhãn khoa. Thông thường, thuốc kháng sinh nhỏ mắt sẽ được sử dụng trong vòng 1 tuần sau khi mổ cận.

2. Kháng viêm

Bên cạnh nhiễm trùng, kiểm soát phản ứng viêm và lành thương sau phẫu thuật là một yếu tố được quan tâm khác. Tùy theo loại phẫu thuật cận thị, thuốc kháng viêm nhỏ mắt sẽ được sử dụng từ 1 đến 4 tuần sau phẫu thuật.

3. Nước mắt nhân tạo

Khô mắt là triệu chứng gây ra nhiều khó chịu cho bệnh nhân trong giai đoạn hậu phẫu, đặc biệt là những bệnh nhân làm việc văn phòng, thường xuyên sử dụng máy vi tính, điện thoại hay ngồi phòng máy lạnh. 

Trong vòng 6 tháng sau khi mổ cận, bệnh nhân được khuyến cáo sử dụng các loại nước mắt nhân tạo giúp làm giảm cảm giác khó chịu do khô mắt mang lại. Bên cạnh đó, một số loại nước mắt nhân tạo còn có thành phần hỗ trợ làm lành vết thương nhanh hơn.

Hiện nay, có hai loại nước mắt nhân tạo được sử dụng: có chất bảo quản và không có chất bảo quản. Chất bảo quản được dùng để giúp các loại thuốc nhỏ mắt có thể lưu giữ lâu trong điều kiện môi trường thường. Tuy nhiên, bản thân chất bảo quản lại là một chất không tốt cho mắt, gây ra phản ứng viêm và kích thích. Chính vì vậy, nước mắt nhân tạo không có chất bảo quản là lựa chọn tốt nhất cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Cần lưu ý rằng việc sử dụng các loại thuốc sau phẫu thuật, bao gồm liều lượng và thời gian, phụ thuộc vào kết quả theo dõi và thăm khám của bác sĩ. Do đó, bệnh nhân cần tuân thủ lịch tái khám và không tự ý thay đổi hay ngừng sử dụng thuốc.

Hướng dẫn nhỏ thuốc đúng cách

  1. Đầu tiên hãy ngửa đầu ra sau, mắt nhìn trần nhà.

  2. Đưa lọ thuốc về mắt của bạn. Chú ý không để đầu lọ thuốc chạm vào đầu ngón tay, vật hay nơi khác.

  3. Nhẹ nhàng kéo mi dưới xuống bằng đầu ngón tay.

  4. Đặt lọ thuốc lại gần mắt, chú ý không để đầu lọ thuốc chạm vào mắt hay lông mi của bạn để tránh nhiễm trùng.

  5. Nhẹ nhàng bóp thân lọ thuốc để một giọt thuốc nhỏ vào mắt bạn (chỉ cần nhỏ một giọt là đủ. Nếu bạn nhỏ nhiều hơn, số thuốc thừa sẽ chảy ra ngoài).

  6. Nhắm nhẹ mắt trong vòng 30 giây. Đây là bước đơn giản nhưng giúp thuốc được phân bố trên bề mặt mắt. Một số người có thói quen nháy mắt liên tục sau khi nhỏ thuốc. Đây là hành động không tốt vì nó có thể làm cho thuốc chảy ra ngoài.

Nếu đang sử dụng nhiều loại thuốc nhỏ mắt, bạn nên nhỏ mỗi loại thuốc cách nhau từ 10-15 phút để đảm bảo thuốc được hấp thu tốt.

Hãy sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt sau mổ cận theo hướng dẫn của bác sĩ, đồng thời tái khám định kỳ trong ít nhất 6 tháng đầu tiên để ca phẫu thuật đạt hiệu quả tốt nhất.

ThS. BS. HẠ THỊ XUÂN THẢO

Bài trước Bài sau